Top 10 kĩ năng cần thiết trong năm 2030

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hơn một nửa công việc con người làm trong năm 2030 sẽ yêu cầu sự am hiểu đối với công nghệ số. Điều đó có nghĩa là người có thể sử dụng các công cụ số hiệu quả và các nền tảng số để giải quyết vấn đề sẽ tạo ra các giá trị mới và sẽ được gia tăng. Những người thiếu hiểu biết về kỹ thuật số sẽ gặp bất lợi nghiêm trọng khi cạnh tranh việc làm và cơ hội kinh doanh vào năm 2030, bất kể con đường sự nghiệp mà họ quyết định đi theo là gì.

Augmented Working /

AI và Tự động hóa sẽ tham gia và đóng vai trò quan trọng và cách mạng hóa trong nhiều ngành công nghiệp từ bây giờ cho đến năm 2030. Việc tăng cường học để phát triển khả năng học cách sử dụng tự động hóa để nâng cao kĩ năng và năng lực là điều tất yếu. Điều này có thể liên quan đến việc học cách sử dụng AI để tự động hóa các công việc thường ngày của bạn, giải phóng thời gian của bản thân để tập trung vào khía cạnh phức tạp hơn hoặc lấy con người làm trung tâm trong vai trò của bạn.

Làm việc bền bỉ

Thế giới sẽ chỉ đạt được các mục tiêu xanh và tránh được thảm họa khí hậu nếu các doanh nghiệp dành nguồn lực đáng kể để sắp xếp công việc của họ theo thứ tự ưu tiên. Điều này có nghĩa là giảm thiểu chất thải, tái chế nếu có thể, chuyển sang các nguồn năng lượng xanh, giảm ô nhiễm và khí thải carbon. Đến năm 2030, tôi tin rằng mọi người sẽ được kỳ vọng đóng góp một phần vào việc này, vì nó liên quan đến vai trò và trách nhiệm của chính chúng ta. Bất kể công việc của bạn là gì, nếu bạn chứng minh cho các nhà tuyển dụng tiềm năng thấy rằng bạn sẽ làm công việc đó theo cách sạch hơn và xanh hơn so với ứng viên khác, thì bạn sẽ là một sự lựa chọn đầy hấp dẫn.

Tư duy phản biện và phân tích

Thế giới cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin và việc phân loại những thông tin có giá trị từ những thông tin nhiễu - hoặc thậm chí tệ hơn, tin giả - là một kỹ năng quan trọng cho tương lai. Điều này có nghĩa là phát triển khả năng phân tích và đánh giá mọi thứ, từ quan điểm đến kế hoạch và sử dụng các kỹ năng lập luận đánh giá để xác định xem thông tin có giá trị hay là thứ chúng ta nên loại bỏ. Giống như hầu hết các kỹ năng mà chúng ta đang thảo luận ở đây, đó là thứ không có khả năng sớm được tự động hóa – ví dụ như AI không nhất thiết phải giỏi trong việc xác định xem tin tức là giả hay thật – và do đó, nó là một kỹ năng mà các nhà tuyển dụng sẽ tiếp tục coi trọng khi chúng ta bước sang thập kỷ tới.

Kỹ năng xử lý dữ liệu

Mọi ngành công nghiệp đang ngày càng trở nên dựa trên dữ liệu nhiều hơn và thế giới đang liên tục tạo ra dữ liệu ngày càng phong phú và đa dạng với khối lượng lớn hơn (Big Data). Đến năm 2030, trên thực tế, tất cả chúng ta sẽ phải hiểu cách dữ liệu ảnh hưởng đến vai trò và trách nhiệm của chúng ta. Cũng như nơi tìm thông tin chúng ta cần và những công cụ nào chúng ta có thể sử dụng để phân tích thông tin đó, chúng ta sẽ phải hiểu các quy tắc và quy định cần tuân thủ để làm việc với dữ liệu một cách công bằng và có đạo đức. Học cách sử dụng luồng thông tin để thực hiện công việc hiệu quả và năng suất hơn sẽ nằm ở vị trí cao trong danh sách các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm vào năm 2030.

Nền tảng làm việc cộng tác ảo

Cách chúng ta làm việc đang thay đổi và thói quen đi làm trong ca làm việc từ 9 giờ đến 5 giờ đang không còn phù hợp với nhiều người lao động. Điều này có nghĩa là chúng ta đang ngày càng dựa vào các công cụ trực tuyến, từ xa cho các nhiệm vụ yêu cầu làm việc theo nhóm và cộng tác. Cộng tác từ xa đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác so với việc ngồi đối mặt quanh bàn làm việc hoặc trong phòng họp và một loạt công cụ mới đang xuất hiện để phục vụ cho động lực thay đổi này. Đến năm 2030, chúng ta có thể quen làm việc trong thực tế ảo hoặc siêu dữ liệu. Những người có thể đóng vai trò của mình với tư cách là người chơi trong nhóm đồng thời kết nối các nhóm lại với nhau một cách hiệu quả trong những môi trường mới này sẽ là tài năng hấp dẫn.

Tư duy sáng tạo

Nghĩ ra những cách mới để làm mọi việc, giải quyết vấn đề một cách sáng tạo và tưởng tượng cách thay đổi mọi thứ theo chiều hướng tốt hơn. Tất cả những điều này sẽ quan trọng đối với nhiều công việc vào năm 2030 vì không chắc chúng sẽ được đảm nhận bởi AI. Khi tốc độ thay đổi - được thúc đẩy bởi chuyển đổi kỹ thuật số, các doanh nghiệp và tổ chức có thể thấy mình bị rơi vào những tình huống mới và lạ lẫm với tần suất ngày càng tăng. Điều này có nghĩa là những người có thể suy nghĩ "ngoài khuôn khổ" sẽ cần thiết để phát triển các giải pháp đổi mới khi các thách thức phát sinh.

Trí tuệ cảm xúc, sự đồng cảm

Đây không phải là một đặc điểm tính cách như một số người có thể nghĩ, mà là một bộ kỹ năng có thể được mài dũa và phát triển để hiểu rõ hơn cách phản ứng cảm xúc của một cá nhân tác động đến khả năng của họ và cách họ làm việc. Điều này áp dụng cho cả chúng ta và những người khác. Học cách xem xét suy nghĩ và cảm xúc của một người là điều mà máy móc sẽ rất khó bắt chước được. Bộ kỹ năng này bao gồm phát triển sự đồng cảm – khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn thế giới từ quan điểm của họ.

Khả năng tự học liên tục

Đã qua lâu rồi cái thời mà chúng ta có thể mong đợi được sắp đặt cho một “công việc trọn đời” sau khi học xong và được trở thành thực tập sinh hoặc người học việc. Ngày nay, tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng có nghĩa là các ngành công nghiệp luôn thay đổi và các công cụ hoặc công nghệ tiên tiến nhất hiện nay sẽ lỗi thời vào ngày hôm sau. Với những công việc thường ngày và tầm thường được quản lý tốt bởi máy móc và trí tuệ nhân tạo, chúng ta sẽ phải xử lý những công việc mới và khác thường, và điều đó có nghĩa là luôn học hỏi và cập nhật với thế giới đang thay đổi xung quanh chúng ta. Khả năng tiếp thu kiến thức mới và sử dụng kiến thức đó để phát triển các khả năng và năng lực mới sẽ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi các ngành công nghiệp mới xuất hiện, tạo ra các loại công việc và cơ hội hoàn toàn mới.

Kĩ năng lãnh đạo

Như chúng ta đã thấy, máy móc có thể rất giỏi trong việc thực hiện các công việc thường ngày và đưa ra các quyết định tầm thường, từng phút một, nhưng có một điều chúng không giỏi làm lắm đó là truyền cảm hứng cho con người!

Khả năng lãnh đạo tốt liên quan đến khả năng của con người trong việc xác định điểm mạnh và điểm yếu để mang lại những điều tốt nhất cho mọi người. Cho dù bạn đang quản lý một dự án nhỏ, một nhóm, một phòng ban hay một doanh nghiệp, kỹ năng lãnh đạo được xây dựng dựa trên nhiều bộ kỹ năng khác mà chúng ta đã thảo luận ở đây – giải quyết vấn đề, trí tuệ cảm xúc, sự sáng tạo – để hướng dẫn những người khác trên con đường hướng tới thành công. mục tiêu chung của sự thành công kinh doanh. Quan trọng là, điều đó có nghĩa là ngoài việc đạt được thành công, nó còn được thực hiện theo cách cho phép mọi người trong công việc trưởng thành, phát triển và trưởng thành. Những cá nhân có thể thể hiện những phẩm chất lãnh đạo này sẽ thấy mình vô cùng có giá trị và luôn được đánh giá cao.

Source: https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2023/02/14/the-top-10-in-demand-skills-for-2030/?sh=59bb05a2fb91


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng